Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

03 lý do khiến tiền điện tháng 1 năm 2024  của khách hàng tăng cao

2024-02-05 16:55:00.0

 

Thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần, nhiều người dân tại T.P Sông Công có ý kiến về việc tiền điện tăng đột biến. Sau khi nhận được các thông tin phản ánh, Điện lực Sông Công đã khẩn trương cho kiểm tra, tìm hiểu và giải đáp một số thắc mắc của khách hàng sử dụng điện. Điện lực Sông Công khẳng định đã làm đúng luật và việc điều chỉnh không làm khách hàng chịu thiệt.

Ảnh: Ông Dương Văn Hợp- Giám đốc Điện lực Sông Công trả lời khách hàng về việc tiền điện tăng đột biến

Trao đổi với ngành điện, có 3 lý do khiến tiền điện của tháng 1 tăng cao.

Thứ nhất: Do thay đổi ngày ghi chỉ số. Ví dụ: 1 khách hàng có lịch ghi chỉ số vào ngày mùng 10 hàng tháng. Tháng 1/2024 tiêu thụ 568 kWh

 Hoá đơn tiền điện của tháng 1 năm 2024 là tổng của: 21 ngày tháng 12/2023 và 31 ngày của tháng 1/2024 (tháng 12/2023 chốt chỉ số ngày 10/12/2023) và tháng 1/2024 chốt chỉ số ngày 31/01/2024 như vậy thì hoá đơn tiền điện tháng 1/2024 khách hàng nhận thông báo có tổng cộng: 21 + 31 = 52 ngày sử dụng điện. Tức là gần 2 tháng bình thường mà khách hàng sử dụng điện. Tỷ lệ tăng thêm khoảng 68%.

Trong tháng 01/2024 hóa đơn tiền điện của khách hàng được tính theo số ngày sử dụng điện thực tế của khách hàng, tương ứng với sản lượng điện tiêu thụ sẽ tăng hơn so với tháng 12/2023. Tuy nhiên việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Điện tiêu thụ tại các bậc thang đối với khách hàng sinh hoạt được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ tại tháng 01/2024 thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ.

Ảnh: Biểu tính ngày ghi chỉ số công tơ điện cho khách hàng

Ảnh: Biểu tính tiền điện

Thứ 2, cuối tháng 12/2023 và cuối tháng 01/2024 do diễn biến thời tiết miền Bắc bị ảnh hưởng rét đậm rét hại kéo dài, mưa phùn độ ẩm tăng nên các gia đình sử dụng các thiết bị sinh hoạt, các thiết bị điện tử như máy điều hoà 2 chiều, quạt sưởi, bình tắm nóng lạnh, máy sấy quần áo dẫn đến hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng lên đột biến.

Thứ 3 là do thay đổi giá bán điện: Theo Quy định của Chính phủ giá điện được điều chỉnh từ ngày 9/11/2023 tăng bình quân 4,5%.

Theo lý giải của Điện lực Sông Công, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đều được điều chỉnh cho phù hợp và được thực hiện đúng Luật Điện lực. Đơn vị đã công khai, minh bạch lịch thay đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng và người dân như: Đăng tải thông tin trên các website của Tổng Công ty; Nhắn tin SMS, thông báo tới khách hàng sử dụng điện về nội dung thay đổi lịch ghi chỉ số trong dịp Tết Nguyên đán, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thành phố.

Về phương pháp tính hóa đơn tiền điện trong trường hợp điều chỉnh lịch ghi chỉ số công tơ, Điện lực đã hướng dẫn công khai phương pháp tính tiền điện với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trong trường hợp ngành điện điều chỉnh lịch ghi chỉ số để đảm bảo công tác vận hành, an toàn lưới điện, phù hợp với các quy định hiện hành.

Điện lực Sông Công cũng cho biết, sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng. Khi nhận thấy có những sự bất thường trong quá trình sử dụng điện, quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng (Tổng đài 19006769) của EVN miền Bắc để được giải đáp.

Giá điện có ảnh hưởng đến chi phí của mỗi hộ gia đình sử điện, nhất là thời điểm giáp Tết, mọi chi phí đều tăng cao. Do đó việc thắc mắc là quyền và lợi ích của người dân. Để công khai minh bạch với hóa đơn tiền điện, trong thời gian qua EVN triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

Đối với các trường hợp khách hàng phản ánh qua báo chí hoặc qua mạng xã hội mà có thông tin cụ thể, ngành Điện sẽ kiểm tra, xử lý và giải đáp đầy đủ đến các khách hàng và thực hiện đúng quy định nếu có sai sót. Đặc biệt, ngành điện thực hiện thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.

Điện lực Sông Công cũng sẽ đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện; phối hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức xã hội đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện nhằm giảm áp lực lên hệ thống điện, giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng./.

HT

 



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2887500