Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Nâng cao hiệu quả truyền thông dân số

2018-04-28 21:58:00.0

Thời gian qua, Trung tâm Dân số - kế hoạch hóa gia đình TP Sông Công đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông hướng tới mục tiêu thực hiện gia đình ít con, khỏe mạnh, không phân biệt giới tính, nâng cao chất lượng dân số... Nhờ vậy, công tác Dân số kế hoạch hóa gia đình những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tốt.

 

Trao đổi với chúng tôi Bà Lương Thị Hồng Phong, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP Sông Công cho biết: Xác định truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi hành vi, nâng cao nhận thức trong công tác DS-KHHGĐ, nên Trung tâm  đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động và cung ứng dịch vụ DS - KHHGĐ trên địa bàn. Để thu hút người dân tham gia, Trung tâm đã tổ chức nhiều hình thức truyền thông trực tiếp, gián tiếp, trên các phương tiện thông tin đại chúng... Trung tâm cũng đã chỉ đạo các trạm y tế xã, phường duy trì các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, nói chuyện chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác DS - KHHGĐ. Đặc biệt là vấn đề nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh...Chỉ tính riêng trong năm 2017, Trung tâm DS-KHHGĐ TP Sông Công đã tổ chức hàng chục buổi nói chuyện chuyên đề tại các xã, phường cho hàng nghìn lượt người; tập huấn cho gần 60 cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số. Tổ chức gần 265 buổi truyền thông nhóm nhỏ với gần 2600 lượt người tham gia. Các cộng tác viên dân số đã thường xuyên thực hiện tư vấn tại hộ gia đình, tuyên truyền qua hệ thống loa tại các xóm, xã…

Một buổi tuyên truyền bảo hiểm y tế của Trung tâm y tế thành phố Sông Công

Một buổi truyền thông dân số của Trung tâm dân số thành phố Sông Công

Bà Chu Thị Xuân, chủ tịch phường Thắng Lợi cho biết Cùng với phát triển kinh tế phường luôn chú trọng tới công tác dân số, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nhờ vậy, quá trình truyền tải thông tin về DS-KHHGĐ đã thu được hiệu quả tốt hơn, người dân có ý thức chấp hành tốt hơn. Tuy nhiên Bà Xuân cũng cho rằng khó khăn lớn nhất trong công tác truyền thông dân số  gặp phải là thực tế hiện nay, đa phần các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn đều đi làm trong các nhà máy, khu công nghiệp. Vì vậy, việc tiếp cận đối tượng này để tuyên truyền là rất khó khăn do vấn đề thời gian.

Được biết, những năm trước đây, TP Sông Công luôn là một trong những đơn vị có nhiều người sinh con thứ ba trở lên và mất cân bằng giới tính khi sinh. Để giảm thiểu tình trạng này, Trung tâm DS-KHHGĐ đã chủ động phối hợp với các đoàn thể: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên đặc biệt là ở cấp xóm, đưa chỉ tiêu về DS - KHHGĐ vào hương ước, quy ước, nội dung xây dựng cơ quan văn hóa tại các đơn vị để vận động người dân thay đổi suy nghĩ. Anh Nguyễn Xuân Tuấn, tổ trưởng TDP Na Hoàng, phường Lương Sơn cho hay Qua thời gian triển khai, cách làm này tỏ ra khá hiệu quả. Cùng với việc cộng tác viên dân số nắm bắt thông tin của các hộ gia đình có ý định sinh con thứ ba trở lên, việc các đoàn thể tham gia vận động cặp vợ chồng, bố mẹ của họ đã làm thay đổi ý nghĩ của không ít người. Đặc biệt là các cán bộ Đảng viên không những là hạt nhân tuyên truyền mà còn phải gương mẫu thực hiện và sẵn sang bị kỷ luật Đảng theo quy định nếu vi phạm chính sách dân số.

Nhờ thực hiện tốt các hoạt động truyền thông, chất lượng công tác DS-KHHGĐ tại TP Sông Công đã được nâng cao đáng kể. Năm 2017, thành phố hoàn thành chỉ tiêu giảm sinh giảm 0,2%o; tỷ số giới tính khi sinh 110 trẻ trai/100  trẻ gái giảm mạnh so với năm 2016. Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 67%...

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay, công tác truyền thông nâng cao nhận thức về DS – KHHGĐ ở Sông Công vẫn còn một số hạn chế như: truyền thông chưa đủ mạnh để thay đổi hành vi của người dân một cách bền vững, nhận thức của người dân về vấn đề DS - KHHGĐ chưa cao; tập quán và tư tưởng trọng nam khinh nữ, vẫn tồn tại trong cộng đồng. Mặt khác, kinh phí hỗ trợ cho công tác DS - KHHGĐ còn hạn chế nên hoạt động truyền thông chưa có chiều sâu, còn hạn chế về nội dung lẫn hình thức... Trong thời gian tới, công tác truyền thông về DS - KHHGĐ của TP Sông Công sẽ tập trung ưu tiên các địa bàn có mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên cao, hướng đến các đối tượng có nguy cơ và tình trạng sức khỏe sinh sản kém, chủ động và đa dạng hoá mô hình, hình thức truyền thông, nhất là tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở ở huyện, xã nhằm đưa thông tin tới người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

                                                                                                                                                   Việt Hoan



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2887001